Hãy cùng xem trước đây ông Trịnh Cần Chính có gia sản như thế nào và cuối bài ta sẽ thấy nay ông còn lại gì.

Ông Trịnh Văn Bô cùng vợ là bà Hoàng Thị Minh Hồ, bố mẹ ông Trịnh Cần Chính, là doanh nhân nổi tiếng giữa thế kỉ 20, trong 10 năm kinh doanh thành công đã xây dựng được cơ ngơi đồ sộ, đưa tài sản của gia đình là hãng tơ lụa Phúc Lợi tăng lên 100 lần so với ngày đầu thừa kế.

Hàng hóa do Phúc Lợi sản xuất được bán sang Lào, Campuchia, Thái Lan, được các thương nhân Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản tìm kiếm.

Gia đình ông Trịnh Cần Chính theo đó mà sở hữu nhiều tài sản như biệt thự nổi tiếng 48 Hàng Ngang và nhiều dinh thự khác như 34 Hoàng Diệu, 24 Nguyễn Gia Thiều, 56-58 Tràng Tiền.

Khi Pháp tái chiếm Đông Dương, cả gia đình ông Trịnh Văn Bô phải theo chính phú Kháng chiến di tản lên Việt Bắc. Còn vợ ông, bà Hoàng Thị Minh Hồ thì mang theo 5 người con cùng với mẹ chồng lên vùng tự do Phú Thọ. Những năm đó, từ một bậc trâm anh, thế phiệt bà đã phải cuốc đất trồng khoai bà buôn bán để nuôi con.

Năm 1954 từ nơi tản cư trở về, gia đình ông Trịnh Văn Bô đã không còn một căn nhà nào để ở. Ông bà tiếp tục xoay xở và bán dần đồ đạc để nuôi sống gia đình. Toàn bộ biệt thự, cửa hàng đều đã bị các cơ quan nhà nước sử dụng hoặc chia cho cán bộ nhân viên ở. Lúc đầu, Nhà nước “mượn” sau tự làm giấy nói gia đình xin hiến, nhưng cụ bà Trịnh Văn Bô bảo: “Tôi không ký”.

Duy chỉ còn mỗi căn nhà 34 Hoàng Diệu từng được thiếu tướng Hoàng Văn Thái mượn, nay đã được Đảng và chính quyền Hà Nội trao trả lại cho gia đình ông Trịnh Cần Chính sống cho đến tận ngày nay.

0 nhận xét:

Post a Comment

Khỏemạnh.vn

Powered by Blogger.

Popular Posts